Hỗ trợ trực tuyến

Quảng cáo
Thống kê

Tin Tức

Gạch bê tông khí chưng áp | Nguyên liệu xanh cho những công trình hiện đại

Gạch bê tông khí chưng áp là một trong TOP những loại vật liệu xây dựng HOT nhất hiện nay. Hãy cùng Hà Gia Phú tìm hiểu thêm những đặc tính, lợi ích tuyệt vời của dòng gạch này nhé!

Gạch bê tông khí chưng áp là một trong TOP những loại vật liệu xây dựng HOT nhất hiện nay. Sở hữu những đặc tính ưu việt nhất về cả thẩm mỹ, chất lượng, giá thành, thời gian thi công,... Và hơn cả đây là thân thiện môi trường.

Gạch siêu nhẹ AAC ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Là đáp án cho bài toán xây dựng an toàn, tiết kiệm và bảo vệ môi trường sinh thái.

Hãy cùng Hà Gia Phú tìm hiểu thêm những đặc tính, lợi ích tuyệt vời của dòng gạch này nhé!

1. Gạch siêu nhẹ AAC và những điều “thú vị” ít ai biết.

1.1. Gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC là gì?

Bê tông khí chưng áp tên tiếng Anh là Autoclaved aerated concrete hay Autoclaved cellular concrete (AAC). Hay còn có tên gọi khác là Autoclaved lightweight concrete (ALC). Cha đẻ của gạch AAC là kĩ sư và kiến trúc sư người Thụy Điển Johan Axel Eriksson.

Tại Việt Nam gạch được gọi với nhiều cái tên theo quy trình làm gạch và theo đặc tính. Như gạch không nung siêu nhẹ, gạch bê tông khí chưng, gạch AAC, gạch siêu nhẹ,...

Đây là vật liệu xây dựng có trọng lượng rất nhẹ, được sản xuất theo dây chuyền tối tân. Thành phần gồm các loại nguyên liệu như xi măng, vôi, cát vàng, nước và phụ gia tạo khí. 

Xem thêm : bảng giá gạch bê tông trồng cỏ 2022

Là một trong những thành tựu chính trong lĩnh vực xây dựng thế giới những 80 của thế kỷ 20. Là vật liệu mang tính cách mạng cao, kế thừa những tính chất ưu việt nhất của gạch thông thường.

Ứng dụng các kỹ thuật hiện đại, quy trình và phương pháp sản xuất hạn chế ảnh hưởng môi trường. Gạch không độc, mang tính tự nhiên, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

1.2. Nguồn gốc của gạch bê tông siêu nhẹ AAC.

Là một loại vật liệu được ra đời vào khoảng đầu thập kỷ 20 của thế kỷ 20 tại Thụy Điển. Năm 1920, nhà kỹ sư người Thụy Điển Johan Axel Eriksson đã phát minh ra loại vật liệu mới. 

Với những đặc tính ưu việt hơn loại gạch hiện thời cùng với trọng lượng rất nhẹ. Nên người ta gọi nó với cái tên nói lên đặc điểm, gạch bê tông siêu nhẹ AAC. 

Từ Thụy Điển, gạch AAC nhanh chóng được ưa chuộng tại Châu Âu nhờ những đặc tính ưu việt. Và sau đó, băng đại dương, vượt ngàn trùng xa xôi đến các châu lục khác. 

Thị phần của gạch AAC tăng chóng mặt tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt là các quốc gia đang phát triển tại châu Á và các quốc gia, vùng lãnh thổ tại châu Phi.

Ngày nay, vật liệu này đã và đang dần trở thành xu thế trên khắp thế giới. Nhất là trong thời đại an toàn và thân thiện môi trường được đặt lên hàng đầu.

Nhiều chuyên gia nhận định, vật liệu bê tông này đã đóng góp kinh điển và quan trọng. Cụ thể là trong việc thay đổi quan niệm về bê tông xây dựng trên toàn thế giới.

*** note : mua hố ga bê tông ở đâu rẻ

1.3. Gạch AAC của Việt Nam có thật sự tốt không?

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu gạch AAC khác nhau. Mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn về cả thẩm mỹ, chất lượng và giá cả.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, AAC mới được bắt đầu sản xuất, sử dụng từ cuối thập niên đầu tiên của thế kỷ 21. Thời gian đầu chủ yếu chỉ để xây tường dưới dạng gạch (block). Về sau những tấm panel được ứng dụng nhưng khá hạn chế.

Tất cả điều đó đã khiến cho gạch AAC của Việt Nam gặp sự cạnh tranh gay gắt hơn. Khi mà thị trường người tiêu dùng thích hàng ngoại vẫn còn khá nhiều. Và cũng không ít người vẫn còn hoài nghi về độ chất lượng của gạch AAC Việt Nam.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về điều đó, thì hãy an tâm tuyệt đối về gạch AAC Việt Nam Hiện nay, nước ta đã có nhiều nhà máy sản xuất gạch siêu nhẹ đạt chuẩn Quốc tế. Nhiều hãng gạch siêu nhẹ của Việt Nam đã có tính cạnh tranh cao trên thị trường thế giới.

Một ví dụ điển hình, tại đất nước an ninh, an toàn và hiện đại bậc nhất thế giới - Singapore. Họ là một trong những “khách hàng” thân quen, chuyên nhập khẩu gạch siêu nhẹ của Việt Nam. 

Gạch bê tông nhẹ khí của Việt Nam dần thể hiện được vị thế của mình hơn trong ngành. Thị trường xuất khẩu chủ yếu hiện nay là tại các quốc gia phát triển. Như Singapore, Đài Loan, Singapore, Australia, Hàn Quốc, Malaysia,...

2. Kích thước chuẩn của gạch AAC.

Hiện nay, gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC có 3 kích thước chính. Gồm kích thước 600x200x100mm, 600x200x150mm và 600x200x200mm.

Các loại gạch hầu như có cùng chiều dài và chiều rộng, chỉ khác chiều cao. Điều này nhằm đáp ứng cho các yêu cầu từ các công trình khác nhau.

2.1. Gạch AAC kích thước 600x200x100mm.

Như đã nói, thông số về chiều dài và rộng là cố định lần lượt là 600x200. Với chiều dàu 100mm, đây là loại kích cỡ nhỏ nhất của gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC.

Gạch dày 10 cam thường được ứng dụng để xây vách, tường. Định mức 83 viên gạch/1m3, tương ứng 10m2 diện tích.

2.2. Gạch AAC kích thước 600x200x150mm: 

Là gạch AAC có chiều dày 150mm, định mức 55 viên gạch/1m3, tương ứng 6,6 m2 diện tích. Kích thước này cũng được ứng dụng xây vách hay tường có yêu cầu độ dày cao hơn.

2.3. Gạch AAC kích thước 600x200x200mm: 

Là gạch có chiều dày 200mm (20cm), định mức 41 viên gạch/1m3, tương ứng 5m2 diện tích. Khi bạn cần vách hay tường có độ dày cao, cách âm tốt thì đây là lựa chọn hoàn hảo.

2.4. Một số kích thước gạch AAC khác.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường còn có một số loại gạch AAC với các kích thước khác. ụ thể:

Gạch siêu nhẹ kích thước 600x200x50mm hay 600x200x75mm, thường để ốp tường nhà chống nóng. Được nhiều chuyên gia đánh giá là biện pháp chống nóng hiệu quả cho các nhà ở của dân cư.

Gạch siêu nhẹ kích thước 600x300x100mm, 600x300x250mm, 600x300x200mm. Đây là khổ gạch được sử dụng ở các công trình cao cấp. Thông thường là ở các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,...

Cẩm nang : phân loại bó vỉa bê tông

3. Các thông tin quy chuẩn của gạch siêu nhẹ AAC.

3.1. Một số quy cách kích thước chuẩn của gạch bê tông chưng áp.

Chiều dài (mm)

Chiều rộng (mm)

Chiều cao (mm)

600

200

75

200

100

200

125

300

150

400

175

 

200

 

250

3.2. Thông số kỹ thuật của gạch bê tông siêu nhẹ AAC.

  • Tỷ trọng: 500 - 850kg/m3. 

  • Đạt tiêu chuẩn Quốc gia: TCVN 7959 : 2008

  • Khối lượng thể tích: 

    • Cấp cường độ 4 - 5MPA: 600 - 750 Kg/m3.

    • Cấp cường độ 6 - 7,5MPA: 800 - 850 Kg/m3.

  • Hệ số dẫn nhiệt: 0,11 đến 0,22 W/m.0k

  • Cường độ nén: 4 đến 5 Mpa và 6 đến 7,5 Mpa.

  • Dung sai kích thước: +3 và -3 mm chiều dài, +3 và -3 mm chiều rộng, +3 và -3 mm chiều cao.

  • Độ co ngót: < 0,02 mm/m.

4. Các đặc tính ưu việt của bê tông khí chưng áp.

Không đơn thuần mà bê tông nhẹ khí AAC tạo nên “cơn sốt” trong ngành xây dựng. Và được nhiều chuyên gia đánh giá là giải pháp hữu hiệu cho mọi công trình dù lớn hay bé. 

Gạch AAC đã mang đến những đặc tính vô cùng ưu việt làm nên ưu điểm có một không hai. Và sau đây là những đặc tính tuyệt vời đó.

4.1. Trọng lượng “siêu” nhẹ.

Có thể đây là đặc tính phải được nêu đầu tiên khi nói về ưu điểm nổi trội của gạch. Nhờ kết cấu bọt khí với các lỗ nhỏ li ti chiếm 80% toàn bộ cấu trúc gạch. Điều đó đã giúp gạch AAC có thể tăng thể tích gấp 5 lần, trọng lượng khoảng 450-700 kg/m3. 

Theo các nghiên cứu, trọng lượng đó chỉ bằng ½ đến ⅓ so với trọng lượng gạch đất nung. Và chỉ bằng khoảng ¼ so với các loại gạch bê tông xây dựng thông thường. 

Chính nhờ đặc tính này mà giúp việc thi công và vận chuyển khá dễ dàng, nhanh chóng. Cũng như tiết kiệm tối đa nguyên vật liệu là móng cọc, là khung sườn,... Và kiến tạo nên cái tên gắn liền với đặc điểm - gạch siêu nhẹ AAC.

4.2. Cách nhiệt và tiết kiệm năng lượng: 

Gạch bê tông khí chưng áp có hệ số dẫn nhiệt rất thấp, là một ưu điểm khá nổi bật. Chính nhờ đặc tính này mà gạch có khả năng “ứng  phó” với thời tiết dù là hạ hay đông. Tạo hiệu ứng đông ấm, hạ mát, điều hòa khí hậu nhà một cách tự nhiên, tiết kiệm điện năng. 

Bạn biết không, sử dụng gạch AAC, sẽ tiết kiệm lên đến 40% điện năng cho điều hòa. Tạo nên giá trị lâu dài, hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng xây dựng trong tương lai.

Đây không chỉ là đặc tính được ưu ái trong các công trình nhà ở dân dụng. Hiện nay, gạch được xem là giải pháp hữu hiệu tiết kiệm chi phí cho các quán ăn, quán cà phê. 

Do việc kinh doanh và hoạt động liên tục nên tiêu tốn điện năng với con số khủng là chuyện mỗi ngày. Thông qua đó cũng góp phần gián tiếp quan trọng bảo vệ môi trường. 

Nhờ sự xuất hiện của gạch siêu nhẹ đã giúp tiết kiệm kha khá chi phí biến đổi mỗi tháng. Nên ngày nay, các quán rất ưa chuộng sử dụng tấm panel bê tông khí chưng áp khi thi công.

Xem thêm : ứng dụng thực tế của gạch trồng cỏ

4.3. Chống cháy hiệu quả. 

Tính năng chống cháy của gạch AAC trong xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp I theo tiêu chuẩn Quốc gia. Tường xây bằng gạch bê tông không nung có thể chịu được mức nhiệt trên 1200 độ C. Đây là nhiệt độ trung bình của những đám cháy thông thường. 

Chưa kể, gạch AAC còn không thay đổi kết cấu khi bị phun nước lạnh đột ngột. Kết quả thử nghiệm đã cho thấy rằng tường xây từ gạch siêu nhẹ AAC chống cháy tốt. Có thể chịu được nhiệt, đảm bảo an toàn tại các đám cháy với thời gian lên tới 4 - 6 tiếng.

4.4. Gạch bê tông khí chưng áp có độ chính xác cao.

Độ chính xác cao cũng là một tính năng được đánh giá tốt của gạch bê tông chưng áp. Được sản xuất theo dây chuyền tự động hiện đại cũng với những kỹ thuật tối tân nhất. 

Với kích thước khá lớn và được quy chuẩn rõ ràng, lâp trình trong hệ thống máy móc. Ứng dụng công nghệ 4.0 nên tạo ra những block có kích thước chính xác cao, ít sai số. 

Qua đó, giúp quá trình xây tường đạt độ chính xác cao, giảm chi phí lượng vữa trát phẳng mặt. Thông chỉ vậy mà còn tiết kiệm thời gian thi công cũng như các chi phí nhân công xây dựng. 

4.5. Gạch bê tông khí chưng áp có độ bền cao theo thời gian.

Có lẽ an toàn là yếu tố được đề lên hàng đầu trong bất kỳ công trình xây dựng nào. Bởi dù là nhà ở hay công trình quy mô lớn thì sự an tâm về độ vững chắc là luôn cần thiết. 

Và gạch AAC là loại vật liệu xây dựng có tính đồng nhất, với gốc là bê tông. Cùng với sự dưỡng hộ trong điều kiện hơi nước bão hòa áp suất cao khi sản xuất. 

Gạch siêu nhẹ đạt độ bền vững cao theo thời gian, tuổi thọ trung bình đứng TOP các loại gạch. Chưa kể, còn có cường độ chịu lực cao nhất trong các loại vật liệu có dạng xốp. Tạo nên sự kiên cố và ổn định hơn cho các công trình xây dựng.

4.6. Thân thiện môi trường.

Môi trường là một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay trên toàn cầu. Nhất là khi những biến đổi của thiên nhiên, khí hậu không chỉ còn là quá trình chậm rãi. 

Chúng ta có thể nhận biết rõ sự nóng lên của Trái Đất, sự thay đổi của mùa mưa, mùa nắng. Vì thế, các vật liệu thân thiện với môi trường sẽ tạo nên điểm cộng trong mắt người tiêu dùng. 

Và gạch bê tông khí chưng áp được mệnh danh là vậy liệu xây dựng vô cùng thân thiện với môi trường. Thân thiện từ nguồn nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất và cả các đặc tính của gạch. 

Từ khi gạch AAC xuất hiện, đã giúp tiết kiệm rất lớn lượng điện năng mỗi năm. Góp phần khá lớn giảm thiểu lượng chất thải gây ô nhiễm, khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 

5. So sánh gạch bê tông khí chưng áp với gạch đất sét nung.

5.1. Tỉ trọng (Kg/m3). 

  • Gạch nhẹ: 500 - 850 kg/m3. 

  • Gạch đặc: 1.800 kg/m3. 

  • Gạch 2 lỗ: 1.500 kg/m3. 

Gạch bê tông khí có tỉ trọng nhẹ hơn nhiều, nên giảm kết cấu móng và cột. Từ đó giảm chi phí xây thô lên đến 10 - 15% so với gạch bê tông thông thường.

5.2. Hệ số dẫn nhiệt (W/m0k.) 

  • Gạch siêu nhẹ AAC: 0,11-0,22. 

  • Gạch đỏ: 0,814. 

Hệ số dẫn nhiệt của gạch siêu nhẹ khá thấp, nên cách nhiệt tốt hơn nhiều các loại gạch nung. 

5.3. Độ cách âm (db) của gạch nhẹ. 

  • Gạch siêu nhẹ AAC: 40 - 47 Db. 

  • Gạch đất nung: 28 Db.

Có thể thấy gạch AAC cách âm tốt hơn nhiều, có khả năng giảm ồn rất tốt. Rất thích hợp với những nhà ở phố, nơi có nhiều xe cộ qua lại hay quán cà phê.

5.4. Khả năng chống cháy. 

  • Thời gian chống cháy của gạch nhẹ là 4 giờ. 

  • Thời gian chống cháy của gạch đất nung là 1 - 2 giờ.

Gạch siêu nhẹ có khả năng chống cháy cao hơn các loại gạch bê tông thông thường nhiều. Với thời gian chống chịu nhiệt gấp từ 2 - 4 lần so với gạch nung.

5.5. Nguyên liệu và phương pháp sản xuất.

  • Gạch siêu nhẹ AAC: Sử dụng phối liệu xi măng, cát, vôi, thạch cao, nước, đặc biệt không qua quá trình nung.

  • Gạch đất nung: Sử dụng đất sét, tạo hình dẻo và nung với than hoặc dầu. 

5.6. Cường độ chịu nén (Mpa). 

  • Cường độ chịu nén của gạch nhẹ là: 3.5 - 6 Mpa. 

  • Cường độ chịu nén của gạch đất nung là 4 - 12,5 Mpa.

Với cường độ này đảm bảo đủ điều kiện xây tường, với khả năng chịu lực cao.

6. Ứng dụng của gạch bê tông khí chưng áp trong thực tế.

Gạch bê tông nhẹ khí AAC sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội và thích hợp nhiều loại công trình. Tại Việt Nam, gạch AAC được ứng dụng theo nhiều dự án cụ thể như:

  • Ứng dụng cho tường nhà nuôi yến.

  • Ứng dụng làm mái lợp tản nhiệt.

  • Ứng dụng làm nền, sàn chống trơn trượt, điều hòa nhiệt.

  • Ứng dụng làm tường bao ché, tường ngăn cho các công trình nhà ở dân dụng.

  • Ứng dụng làm tường cách âm cao cho các quán Karaoke, khách sạn,…

  • Ứng dụng làm tường bao cho nhiều loại công trình.

  • Ứng dụng làm vách ngăn tiết kiệm chi phí cho các kho bãi.

  • Ứng dụng làm tấm ốp cách nhiệt, chống nóng hiệu quả.

  • Ứng dụng làm lanh tô cửa sổ, cửa ra vào,…

  • Ứng dụng nhiều trong các công trình cao tầng, căn hộ chống cháy, cách âm tốt.

7. Gạch bê tông khí chưng áp và vị trí trên thị trường.

7.1 Gạch AAC và thị trường thế giới.

Kể từ khi được phát minh và cho ra thị trường vào khoảng đầu thập kỷ 20 thế kỷ 20. Gạch bê tông nhẹ khí chưng áp đã được tin dùng tại nhiều công trình lớn trên thế giới. Đây là loại gạch khá được ưa chuộng tại các quốc gia lớn cũng như các nước phát triển.

Hàng nghìn những công trình trên thế giới tại các nước phát triển đã sử dụng gạch AAC. Thống kê của KRRISH - hãng gạch AAC nổi tiếng thế giới cho thấy. Gạch AAC đang được ứng dụng mạnh và chiếm tỷ lệ sử dụng cao tại nhiều quốc gia, cụ thể:

  • Tại Vương quốc Anh: Gạch siêu nhẹ chiếm hơn 40% cho toàn bộ các công trình xây dựng.

  • Tại Đức: Con số này lại càng đáng kinh ngạc với tỷ lệ chiếm tới 60% các công trình xây dựng. 

  • Tại Trung Quốc, họ gần như ứng dụng phần lớn gạch AAC cho các công trình xây dựng.

  • Tại Ấn Độ, việc sử dụng gạch AAC đang dần trở thành xu hướng với tỷ lệ ngày càng tăng cao. Hiện nay, tỷ lệ sử dụng gạch siêu nhẹ đã tăng gần 6 lần so với 3 năm trước đây. Chính điều đó, tại Ấn Độ đã có hơn 35 nhà máy sản xuất loại gạch này. 

  • Singapore: Là quốc gia nổi tiếng về sự văn minh và xanh sạch với yếu tố an toàn được đề cao. Gạch AAC gạch như chiếm mọi cơ hội cho các công trình tại đây. Đặc biệt hơn, hiện nay Singapore lại rất quan tâm và sử dụng các loại gạch AAC của Việt Nam.

7.2. Gạch AAC và những bước tiến mới tại thị trường Việt Nam.

Có nên mua gạch AAC xuất xứ tại Việt Nam không có lẽ là câu hỏi của không ít người. Bởi tuy ra gạch ra đời đã hơn 100 năm nhưng lại khá non trẻ ở thị trường trong nước.

Nhất là khi hình ảnh viên gạch đỏ đất nung đã ăn sâu vào tâm trí những người con Việt. Và cả tâm lý quen dùng những thứ thân thuộc và ngại trải nghiệm những cái quá xa lạ.

Hơn cả, rất nhiều gia đình cũng không mấy quan tâm đến chất liệu loại gạch xây dựng. Hầu hết bạn chỉ quan tâm vào thiết kế nhà, số lượng vật tư cần thiết để xây dựng. Một lý do lớn nữa là còn khá nhiều người chưa biết đến sự có mặt của loại gạch này. 

Tuy nhiên, bạn có thể an toàn tuyệt đối về cả chất lượng và thẩm mỹ mà loại gạch này mang lại. Hiện nay, rất nhiều công trình lớn tại nước ta đang ứng dụng hoàn toàn gạch AAC. Từ những công trình nhà ở dân dụng, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại,... Đến những công trình lớn như các tòa nhà căn hộ, khu nhà phố,...

Một điều đáng lưu tâm hơn, gạch AAC của Việt Nam đang là vật liệu được tin chọn tại Singapore. 

8. Gạch AAC được sản xuất như thế nào?

Gạch AAC được sản xuất khá công phu trong từng công đoạn. Với nguyên liệu gồm vật liệu xi măng, vôi, cát nghiền mịn, nước và chất tạo khí. 

Ngoài ra, có thể thay cát bằng các khoáng silic hoạt tính cũng có cong dụng như nhau. Loại khoáng silic hoạt tính được dùng phổ biến nhất là xỉ bazơ nghiền mịn.

Sau đó, hỗn hợp được cho vào máy chuyên dụng để trộn đều rồi đổ vào khuôn thép định hình. Trong khoảng thời gian bắt đầu đông kết, sẽ có các phản ứng hóa học thú vị xảy ra.

Nổi bật nhất là phản ứng sinh khí, tạo các lỗ rỗng kín làm cho hỗn hợp bê tông trương nở. Chính điều này đã giúp bê tông nhẹ khí có khối lượng thấp hơn nhiều so với bê tông thông thường.

Đợi đến khi các phản ứng hóa học hoàn toàn kết thúc, sản phẩm đã đủ độ cứng theo yêu cầu. Người ta tháo khuôn và tiến hành dùng dây cắt gạch theo kích cỡ quy định sẵn. Vì còn tiến hành sơ chế thành từng viên nhỏ. Nên độ cứng khi tháo khuôn không được quá mềm hoặc quá cứng.

Sau đó, gạch được đưa vào thiết bị chưng áp (autoclave). Tạo môi trường hơi nước bão hoà có nhiệt độ và áp suất cao để gạch phát triển cường độ. Và rồi “cho ra lò” những sản phẩm chất lượng và thẩm mỹ nhất. 

Để hiểu rõ hơn về sự ra đời của các viên gạch nhẹ khí này. Hãy cùng Hà Gia Phú tìm hiểu quy trình tạo gạch tại xưởng sản xuất nhé!

9. Quy trình sản xuất gạch tông nhẹ khí chưng áp AAC tại xưởng.

Gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC được sản xuất theo quy trình bài bản, chuyên nghiệp tại xưởng. Mỗi xưởng sản xuất sẽ có những bước tiến hành và các công đoạn phụ khác nhau. Sự khác nhau về vùng miền, tỉnh thành cũng dẫn đến quy trình có sự biến đổi riêng.

Tuy nhiên, gần như quy trình tại các xưởng đều diễn ra theo 8 bước chính, chia thành các giai đoạn. 

  • Giai đoạn một là nhập và xử lý nguyên liệu. 

  • Giai đoạn 2 là tiến hành trộn các nguyên liệu và đổ khuôn hỗn hợp. 

  • Giai đoạn 3 là hoàn thiện gạch, gồm: Ủ nhiệt cả khối gạch, cắt gạch và hấp khí chưng áp gạch viên.

  • Giai đoạn 4: Phân loại, đóng gói và xuất xưởng.

9.1. Vận chuyển nguyên liệu đến công xưởng để sản xuất.

Để việc sản xuất gạch diễn ra suông sẻ, tiết kiệm các chi phí sản xuất, tối ưu quy trình. Đa số các nhà máy sản xuất được lựa chọn đặt gần các vùng nguyên liệu. Hoặc ít nhất là khu vực có hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi. 

Thông thường, các xưởng thường nằm gần các nhà máy nhiệt điện hoặc gần sông suối. Nằm tiết kiệm chi phí vận chuyển, tận dụng tro bay nhiệt điện, và nguồn cát tự nhiên.

Cát trong sản xuất gạch AAC thường là các loại cát vàng hay cát đen tự nhiên. Tùy thuộc vào địa lý, nhà sản xuất sẽ chọn vận chuyển xà lan trên sông hoặc xe tải lớn. 

Thông thường để tiết kiệm chi phí vận chuyển nguyên liệu, cát và vôi được vận chuyển bằng đường sông. Tuy nhiên các nguyên liệu khác như đá vụn bột, chất tạo khí, thạch cao,... thường được vận chuyển bằng đường bộ.

9.2. Xử lý nguyên liệu sản xuất gạch AAC.

Sau khi nhập đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, sẽ tiến hành xử lý sơ bộ nguyên liệu. Tại Hà Gia Phú, chúng tôi sẽ tiến hành thêm bước kiểm tra lại chất lượng nguyên liệu.

Sau đó là cho vào máy để nghiền thành hạt nhỏ các nguyên liệu gồm cát vàng, cát đen, đá vụn, vôi,... Để gạch bê tông khí chưng áp tạo nên có bề mặt phẵng mịn và thẩm mỹ. 

Để quá trình xây dựng không cần trát tường, có thể tiến hành sơn ngay trên bề mặt gạch. Công đoạn nghiền phải đảm bảo đúng độ mịn đã quy định, không xảy ra các sai số quá  cao.

Gần như mỗi nguyên liệu sẽ được nghiền mịn riêng trước khi cho vào trộn đều thành hỗn hợp.  Nguyên liệu cát được nghiền đầu tiên và nghiền cùng với nước rồi dẫn vào bồn chứa lớn. Tiếp đó là cho xi măng bột theo đúng liều lượng vào bồn chứa xi măng riêng. 

Cũng như hai nguyên liệu trước, vôi và thạch cao cũng được nghiền thành bột. Chất tạo khí cũng được cho ra bồn chứa riêng, thông thường là dùng bột nhôm. 

9.3. Trộn đều các nguyên liệu sau khi xử lý.

Đảm bảo độ mịn các nguyên liệu sau khi nghiền đã đạt tiêu chuẩn, bước trộn đều được nối tiếp. Tất cả các nguyên liệu đã qua xử lý làm tinh mịn được đưa qua hệ thống trộn chuyên dụng.

Nhờ vào sự phát triển công nghệ kỹ thuật,, quá trình trộn được diễn ra hoàn toàn tự động. Tất cả các bước được lập trình sẵn với tỷ lệ chính xác cao, sai số hạn chế. 

Như đã nói về sự ra đời của gạch AAC, trong quá trình trộn sẽ diễn ra nhiều phản ứng hóa học. Như bột nhôm sẽ phản ứng với vôi, và tạo thành hỗn hợp khí, gọi làphản ứng sinh khí.

Nhờ phản ứng tạo ra các lỗ rỗng kín làm cho hỗn hợp bê tông trương nở và có khối lượng nhẹ. Chính quá trình trộn, sẽ giúp hỗn hợp nguyên liệu và bọt khí không chỉ được trộn đều. Mà còn liên kết và được xếp dạng tổ ong tăng kết cấu chịu lực cho gạch siêu nhẹ này.

9.4. Đổ khuôn nguyên liệu đã trộn vào khuôn định hình.

Nguyên liệu sau khi đã được trộn đều thành hỗn hợp, sẽ được cho vào khuôn định hình. Công đoạn này cũng được diễn ra theo dây chuyền tự động với độ chính xác cao. Hỗn hợp được đưa đến và phun vào các khuôn định hình có kích thước rất lớn.

9.5. Ủ nhiệt để đẩy nhanh quá trình bê tông hóa

Trải qua hai quá trình trộn đều và phun vào khuôn, hỗn hợp sẽ được ủ nhiệt. Nhiệt độ ủ thông thường là khoảng 50 - 60 độ C. Người ta còn gọi quá trình ủ nhiệt với cái tên quá trình lưu hóa thúc đẩy phản ứng tạo khí. 

Vì việc ủ nhiệt sẽ góp phần đẩy nhanh phản ứng canxi hydroxit của nước vôi với bột nhôm. Phản ứng này sẽ làm tăng thể tích của viên gạch đều lên từ bên trong. Thời gian lưu hóa khoảng thường kéo dài 2 đến 3 tiếng.

9.6. Cắt gạch bê tông khí chưng áp.

Trải qua nhiều quá trình sơ chế và các phản ứng hóa học gọi là quá trình lưu hóa. Hỗn hợp đã đạt độ cứng nhất định và được định hình hình dáng kết cấu. Cả bên trong lẫn ngoài cũng đạt độ kết dính tiêu chuẩn theo quy định.

Phôi gạch sẽ được đưa qua máy cắt, kích thước cắt sẽ khác nhau tùy theo đơn đặt hàng. Nếu sản xuất bán sỉ lẻ thì sẽ cắt gạch theo các phân loại kích thước chính trên thị trường.

Và dù là máy móc thiết bị hiện đại và có độ chính xác cao, ít sai số, Tuy nhiên, quá trình cắt cũng sẽ có phần gạch thừa cho chênh lệch từng kích thước. Những phần dư thừa ấy sẽ được dây chuyền chuyển về công đoạn đánh nhuyễn và mịn. 

Và sau đó các vật liệu thừa ấy sẽ được bơm ngược lại vào khuôn. Điều này tiết kiệm tối đa nguyên liệu, tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.

9.7. Gạch không nung được hấp chưng áp

Sau khi các phôi gạch đã được cắt theo các kích thước yêu cầu trước đó. Sẽ được dây chuyền chuyển vào buồng hấp với áp suất cao 1,3MPA và nhiệt độ 200 độ C. Việc hấp chưng áp sẽ được diễn ra liên tục trong 12 giờ.

Dưới áp suất và nhiệt độ cao trong suốt 12 giờ, quá trình kết tinh sẽ được diễn ra. Điều này sẽ ép nước rút hết khỏi viên gạch tạo thành kết cấu tổ ong tinh thể. Nhờ vậy, giúp gia tăng độ cứng viên gạch, cũng như đảm bảo chất lượng ổn định không thay đổi.

Kết cấu tổ ong của gạch bê tông khí chưng áp giúp trọng lượng viên gạch giảm đáng kể. Vì không không khí thôi đã chiếm hơn 80%, nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn. Bởi thế đã tạo ra những viên gạch không nung ưu việt và mang đến hiệu quả tuyệt vời. Như tính chịu lực cao, cách âm, cách nhiệt, chống cháy cao và trọng lượng siêu nhẹ.

Đây được xem là quá trình cực kỳ quan trọng trong quy trình sản xuất gạch siêu nhẹ AAC. Và cũng chính là công đoạn tạo nên sự khác biệt rõ nét so với bê tông bọt.

9.8. Phân loại, đóng gói và xuất sản phẩm. 

Sau khi đã trải qua một chặn đường khá dài và đầy công phu để hình thành nên từng viên gạch. Gạch sẽ được dây chuyền tự động đưa vào khu vực phân loại sản phẩm. 

Gạch được sắp xếp trên các pallet gỗ. Sau đó, tuyển chọn các viên đúng kích thước và đạt tiêu chuẩn về cả chất lượng và thẩm mỹ. Rồi được đóng gói, dán mác đưa vào kho với gạch cung cấp thị trường. Hoặc đưa thẳng đến công trình thi công hay địa chỉ của đối tác đã đặt.

Tất cả các bước đều được diễn ra trên dây chuyền sản xuất gạch tự động hóa và hiện đại. Nên tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí sản xuất và chi phí nhân công,... Đảm bảo sản xuất được số lượng lớn và không phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu. Lại hạn chế được thấp nhất các sai sót cũng như đảm bảo tiến độ và chất lượng gạch. 

10. Hà Gia Phú - Công ty cung cấp vật tư xây dựng uy tín hàng đầu Bình Dương.

Hà Gia Phú tự hào là đơn vị cung ứng vật liệu xây dựng uy tín hàng đầu Bình Dương. Tên thương mại là Công ty TNHH SX TM HÀ GIA PHÚ  tiền thân là cơ sở sản xuất gạch block Hiệp Hòa. 

Chúng tôi mang đến các sản phẩm thân thiện với môi trường và có giá thành cạnh tranh. Nhiều năm qua được các khách hàng cá nhân và tổ chức trong và ngoài Bình Dương tin chọn.

Với các sản phẩm chính là các loại gạch không nung. Như Gạch Block, Gạch terrazzo, Gạch con sâu, gạch trồng cỏ bê tông, gạch bê tông các loại,... Hay các loại cấu kiện bê tông đúc sãn như Hố ga, Bó vỉa, Mương chữ U, Dải phân cách,...

Sản phẩm tại Hà Gia Phú không chỉ đa dạng về mẫu mã, kích thước, kiểu dáng,... Chúng tôi còn sản xuất theo yêu cầu bất kỳ từ các khách hàng, đối tác. Mà nổi bật và được ưa chuộng nhất phải kể là gạch bê tông nhẹ khí chưng áp.

11. FQA - Những câu hỏi về Gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC.

Gạch AAC là gì?

Gạch AAC là tên viết tắt của Autoclaved aerated concrete hay Autoclaved cellular concrete. Đây là một loại gạch không nung siêu nhẹ hay còn gọi là gạch bê tông khí chưng áp AAC.

Gạch siêu nhẹ AAC là gì? 

Là tên gọi khác của gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC tại thị trường Việt Nam.

Gạch bê tông nhẹ là gì?

Đây cũng là tên khác của gạch AAC, vì trọng lượng nhẹ nên được gọi là gạch bê tôn nhẹ.

Gạch nhẹ AAC tiếng anh là gì?

Gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC trong tiếng Anh là AAC Block. Được viết tắt từ cụm từ Autoclaved aerated concrete hay Autoclaved cellular concrete.

Lời kết.

Hà Gia Phú vừa chia sẻ tất tần tật những thông tin chi tiết nhất về gạch AAC. Hy vọng mang lại cho bạn những kiến thức thú vị và hữu ích nhất. Cũng như giúp bạn tìm được đơn vị cung cấp gạch bê tông siêu nhẹ uy tín nhất.

-------------------------

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI HÀ GIA PHÚ

Địa Chỉ: 420/16 Quốc Lộ 14, Bến Cát, Bình Dương

Email: ctyhagiaphu@gmail.com

Website: www.hagiaphu.com

Hotline:  0908.655.553

CÁC TIN KHÁC